Dữ liệu thông tin mà người dùng cung cấp cho Facebook: Là các dữ liệu khi người dùng đăng ký Facebook hoặc trong quá trình họ sử dụng sẽ điền vào. Facebook sẽ hỏi người dùng về: Tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, tình trạng học vấn, công việc, thích các trang nào,…
Dữ liệu từ đối tác bên thứ ba: Một người dùng Facebook mua hàng thông qua 1 trang web đối tác của Facebook, các dữ liệu của người mua hàng sẽ được Facebook ghi nhận, ví dụ hành vi mua sắm, thu nhập hộ gia đình,…
Và dữ liệu cũng chỉ mang tính chất tương đối. Theo quan sát của mình, dữ liệu ở thị trường quốc tế rất sâu & chính xác. Còn ở Việt Nam tình trạng người dùng điền thông tin sai lệch, tạo Facebook ảo quá nhiều dẫn đến sự chênh lệch của dữ liệu tăng lên.
Tuy nhiên nó vẫn khá chính xác nên bạn hoàn toàn có thể phân tích dựa theo những số liệu này.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight
Truy cập Audience Insight
Bạn có thể truy cập Audience Insights thông qua trình quản lý Facebook Ads, nó nằm trong mục lớn Plan
Everyone on Facebook (Tất cả mọi người trên Facebook): Đây là lựa chọn mặc định. Nếu bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Facebook (mặc định sẽ là US, bạn có thể đổi lại quốc gia mà bạn muốn).
Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị với bạn là hãy bắt đầu chọn đối tượng khách hàng muốn khám phá:
People connect to your Page (Những người kết nối với page của bạn): Nếu bạn có xây dựng fanpage và muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy chọn lựa chọn này.
Tất cả 1 quốc gia nào đó là rất rộng, rất chung nên bạn có thể tùy chọn thành địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi, nhân khẩu học,…mà bạn muốn khám phá
Bảng sau đây hiện ra để giúp bạn có thể hình dung rõ hơn về bộ lọc theo mong muốn của Audience Insights:
Xây dựng Audience để bắt đầu nghiên cứu
+ Location: Lọc theo địa điểm cụ thể (Quốc gia, thành phố)
+ Age and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính
+ Interest: Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
+ Connection: Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của bạn
Behaviors: Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
Language: Ngôn ngữ sử dụng
Relationship Status: tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)
Education: Đang học trung học, đại học hay cao học.
Work (Job title): Nghề nghiệp, bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây , ngoài ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.
Parents: tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả
Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
Life Events: Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.
+ Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo :
Khám phá dữ liệu được hiển thị
Sau khi bạn điền đủ các thông tin về audience mà bạn muốn khám phá, nếu audience của bạn đủ lớn, kết quả sẽ được hiển thị ở khu vực còn lại của màn hình. Sẽ có rất nhiều các thống kê về lượng audience của bạn, mình sẽ đi chi tiết với ví dụ sau :
Mình khám phá Audience với các thông tin sau :
Đầu tiên chúng ta thấy có tất cả 1 triệu đến 1,5 triệu người hoạt động hàng tháng tương ứng với tiêu chí mà bạn đã lọc. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng kết quả tìm được.
Demographic (nhân khẩu học)
+ Age and Gender ( Tuổi và giới tính)
Vì mình chỉ chọn nam, nên bạn có thể thấy 100% là nam
+ Relationship Status & Education Level
Dữ liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là tình trạng nhân khẩu học của audience đang xét đến, bao gồm các thông tin về độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.
Độc thân là 67% và đang hẹn hò là 33% . Lúc đầu thiết lập mình đã chọn 2 đối tượng này, chủ yếu mình muốn nhắm tới những người chưa lập gia đình.
Trong Audience của mình chỉ có 7% đang học trường trung học, 69% trình độ đại học, 24% là cao học.
Tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn
Lưu ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối , không thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên Facebook là học trung học, sau này lên Đại học họ “lười đổi lại” thì dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Tất cả thông tin này có được là do Facebook lấy thông tin từ sự khai báo của người dùng.
+ Job Title : Chức danh nghề nghiệp
Điều này cho thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên cứu, có nhiều người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán hàng, sản xuất,….
Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance.
Ở tab này bạn sẽ xem được trong lượng audience đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.
Device Users: Thiết bị người dùng sử dụng: Bạn có thể xem qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua
Ở Tab này bạn sẽ có được các thông tin :
Sử dụng Facebook Audience Insight thế nào để target hiệu quả ?
Bên trên là tất cả những gì bạn có thể làm và thu thập được từ việc nghiên cứu bằng công cụ Audience Insight của facebook.
Lời khuyên của mình là bạn cần có những tư duy cảm tính, nghiên cứu bên ngoài thông qua các phương tiện như : Google search, tìm hiểu sở thích, hành vi, lối sống của tệp đối tượng bạn muốn nhắm đến.
Rồi sau đó, tổng hợp lại mang vào Audience Insight kiểm tra lại hoặc phân tích thêm.
Vì nếu như chỉ target ngay đúng đối tượng bạn muốn quảng bá hay tiếp cận bằng một từ khóa chính, bạn có thể bỏ lỡ và target rất củ chuối.
Mình lấy ví dụ, bạn quảng bá hay kinh doanh những lĩnh vực high-end products hoặc high-end service, giá trị cao như bất động sản, xe hơi.
Vậy đối tượng mục tiêu của bạn là những ai ?
Tại đây bạn phải tự tư duy, vẽ ra chân dung của họ trước . Đó sẽ là những người, ở độ tuổi trên 27 hoặc ít nhất là 25, mình khuyến khích 27-30 trở lên.
Những đối tượng này phải là những người sử dụng các thiết bị, đồ dùng, dịch vụ giá trị cao như. Dùng điện thoại iphoneX , đang sinh sống ở các chung cư cao cấp như Sunrise City, Vista An Phú, Phú Mỹ Hưng, Vinhome Central Parks,…
Thì như vậy bạn mới có thể gom tệp đối tượng lại cho đúng những người có khả năng quan tâm, mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ đắt tiền của bạn. Và những điều này, nếu như chỉ phụ thuộc vào công cụ Audience Insight bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ.
Và Audience Insight chính là công cụ giúp bạn khai thác dữ liệu chính xác từ Facebook cho các mục đích tiếp thị của bạn.
Chẳng hạn bạn có thể lấy dữ liệu mà bạn phân tích được mang vào Facebook Ads, hoặc gom lại được tất cả các trang đang kinh doanh mặt hàng như bạn, follow theo chế độ xem trước tất cả các page này để theo dõi cách họ làm.
Riêng với thị trường nước ngoài thì công cụ Audience Insight thật sự hữu ích, đã từng giúp mình nghiên cứu audience và target rất tốt. Vì người nước ngoài họ khai báo rất chính xác thông tin trên Facebook.
Hiện tại khá nhiều bạn đang chiến MMO thị trường quốc tế sử dụng Facebook Ads vẫn tận dụng Facebook Audience Insight cho công việc cực tốt.